Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Tổng kết 20 năm hoạt động khuyến nông đô thị

2022-06-17 15:13:00.0

Đồng chí Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Thái nguyên phát biểu tại Hội nghị

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên; Trung tâm Khuyến nông các tỉnh, thành phố là thành viên của Câu lạc bộ Khuyến nông đô thị và các đơn vị liên quan.

Khuyến nông là hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị; đồng thời là cầu nối giữa các nhà khoa học, nhà quản lý với nông dân, giúp nông dân tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới có hiệu quả. Câu lạc bộ (CLB) Khuyến nông đô thị do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia thành lập từ năm 2001, với mục đích xây dựng các thành viên trở thành những hạt nhân tiêu biểu về hoạt động khuyến nông đô thị, đóng góp kinh nghiệm thực tiễn cho chỉ đạo hoạt động khuyến nông đô thị của ngành khuyến nông.

Kết quả của hoạt động khuyến nông đô thị trong 20 năm qua được thể hiện qua các hoạt động đào tạo tập huấn, thông tin tuyên truyền và xây dựng các mô hình trình diễn. Cụ thể: Trong giai đoạn 2001 - 2020, các thành viên CLB khuyến nông đô thị cả nước đã tổ chức được trên 49.000 lớp đào tạo, tập huấn cho hơn 2,4 triệu lượt người tham gia. Công tác thông tin tuyên truyền ngày càng đa dạng, CLB luôn chú trọng tuyên truyền thông qua việc phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương, xây dựng các chương trình, chuyên mục, chuyên trang, bài viết tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau, để kịp thời truyền tải thông tin tới người sản xuất. Đối với hoạt động xây dựng các mô hình trình diễn, đã xây dựng được nhiều mô hình tiêu biểu trong trồng trọt và trong lĩnh vực chăn nuôi… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, có thể nhận thấy hầu hết các mô hình khuyến nông đô thị mặc dù bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao nhưng chưa mang tính bền vững, do thực tế đất sản xuất nông nghiệp còn manh mún, nông dân thiếu vốn tích lũy để tái đầu tư hay mở rộng quy mô. Hoạt động khuyến nông chưa đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các nhóm đối tượng khác nhau, chủ yếu chỉ tập trung vào xây dựng mô hình để chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Việc liên kết trong khâu tiêu thụ sản phẩm còn lỏng lẻo, hầu như các sản phẩm của nông dân sản xuất ra phải tự tiêu thụ, nên thường bị thương lái ép giá.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và đồng chí Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Thái nguyên cho rằng: Để thực hiện mục tiêu phát triển nền nông nghiệp hiện đại, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, gắn với phát triển công nghiệp chế biến nông sản, thích ứng với biến đổi khí hậu và kết nối bền vững với chuỗi giá trị nông sản toàn cầu, trong giai đoạn 2021 - 2025, hoạt động khuyến nông nhất là khuyến nông đô thị phải hướng tới sự phát triển và định hướng tái cơ cấu của ngành, của địa phương, trong đó chú trọng tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị sinh thái, bền vững, có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao để có khả năng cạnh tranh cao. Hoạt động khuyến nông đô thị cần tập trung đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao khoa học kỹ thuật và tuyên truyền nâng cao nhận thức về đô thị hiện đại, phát triển bền vững gắn với nông nghiệp công nghệ cao, đô thị thông minh, nông thôn mới và các mục tiêu bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên là một trong 13 đơn vị được nhận Giấy khen của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia vì có thành tích cao trong thực hiện công tác khuyến nông đô thị giai đoạn 2001 - 2021

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích cao trong thực hiện công tác khuyến nông đô thị, góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn đã được Bộ NN&PTNT và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tặng Bằng khen và Giấy khen.

Thanh Tâm
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 944012